Khoa học tích hợp liên môn xuyên suốt chương trình Tesla

Dễ dàng thấy Khoa học hiện đang rất cần thiết cho mọi lứa tuổi và ngành nghề. Trường Tesla áp dụng phương pháp dạy khoa học tích hợp liên môn xuyên suốt chương trình.

Nghe từ Khoa học có vẻ lớn lao nhưng thực chất chỉ là thực tế, thực trạng mà ngay cả những người trưởng thành đôi khi có những thắc mắc không biết tìm ai để giải đáp nhưng nhiều người lại nghĩ chẳng liên đới đến công việc hay ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân nên gần như “lười vận động suy nghĩ và tìm tòi” dẫn đến việc “mù kiến thức” và trở nên lạc hậu dần với lớp trẻ “thích tư duy” để dùng khoa học thường thức giải quyết công việc nhanh, gọn và lẹ. Hãy nhìn chung quanh bạn, màn hình máy tính, con chuột quang, máy lạnh, ti vi, máy tính bảng, điện thoại thông minh,… Tất cả những thứ đó đều được gọi chung là Khoa học. Chúng giải quyết được gì? Nếu bạn là người không cẩn thận và đánh máy chỉ hư vài lỗi nhỏ trong 1 văn bản dài 20 trang, nếu quay về 50 năm trước, với máy đánh chữ ắt hẳn bạn phải đánh lại toàn bộ tập văn bản đó, còn thực tại, với máy tính lưu trữ, bạn chỉ cần chỉnh sửa và lưu lại bản hoàn chỉnh.

 

Vì lý do đó, chúng tôi đã áp dụng khoa học như 1 môn học chính ngay từ cấp độ Dự bị Tiểu học tại môi trường quốc tế Tesla. Phần thử thách chính của Tesla là việc giải quyết mong đợi của chương trình giảng dạy đúng chuẩn song ngữ  một cách có ý nghĩa cho bộ môn Khoa học và những môn học khác, nơi học sinh có thể tham gia và thúc đẩy trong suốt bài học với lượng kiến thức có vẻ quá tải là 3 chương trình chính song song tại đây. Chúng tôi quyết định chọn Khoa học như một môn học tích hợp liên môn và là môn học để dễ dàng qua đó dạy các kiến thức nền với mong muốn đem lại những gì căn bản nhất cho học sinh, ví dụ: Tảo diệp nói được gì về môi trường biển đó? Vì sao bầu trời lại có màu xanh? … những kiến thức này được nghiên cứu đúng độ tuổi Tiểu học – THCS trong 4 nội dung chính Khoa học hành vi và Sức khỏe, Khoa học đời sống, Khoa học trái đất và không gian, Khoa học ứng dụng, để trẻ qua đó biết tư duy và sáng tạo, biết giải đáp thắc mắc và tự tìm hiểu những vấn đề “mắt thấy” nhưng chưa thể cho “não hiểu”.

_DSC8180

                    Khoa học tích hợp liên môn xuyên suốt chương trình giảng dạy tại Tesla

 

Tình hình chung hiện nay thì bộ môn khoa học được dạy khá trễ ở cấp 2 tại các trường công lập trên địa bàn thành phố với phần chủ yếu được chú trọng là lý thuyết, hoặc chỉ được khai triển tại 1 vài trường quốc tế với kiến thức chuẩn hóa bằng các bài thi giấy. Tại Tesla, chúng tôi tin Khoa học dành cho mọi lứa tuổi và không những thế, chúng tôi càng tin rằng chỉ có thực nghiệm thì kiến thức mới tồn tại lâu ở não bộ. Chúng tôi quyết định khai triển bộ môn khoa học bắt đầu ở lứa tuổi Dự bị lớp 1 với sự đầu tư gần như gấp đôi, thay vì những  trang thiết bị sử dụng trong phòng thí nghiệm bằng thủy tinh cho cấp 2, chúng tôi trang bị song song những chai lọ, ống đựng thí nghiệm, ống hút nhỏ giọt, tất cả bằng nhựa để bảo đảm an toàn cho học sinh nhỏ tuổi. Song song đó, những chất hóa học chuyên dụng được thay thế bằng những chất an toàn và gần gũi từ những lọ màu thực phẩm đến dấm, sữa, nước ngọt, siro, nước muối; qua đó các thí nghiệm được truyền tải cũng rất riêng với những kiến thức căn bản nhất, theo 1 phương pháp tích hợp hoàn toàn hợp lý “Cross-Curriculum Approach” tức phối hợp Khoa học tích hợp liên môn. Cụ thể như, chúng tôi áp dụng giải thích về sự phun trào núi lửa với môn Nghệ thuật tạo hình khi cho học sinh tạo mô hình núi lửa, hay kết hợp môn thể thao bơi lội để giải thích về sức căng mặt nước và làm sao vịt có thể bơi nhanh trong môi trường nước trong khi lại đi khá lạch bạch trên bờ, …

 

Phương pháp này là sự giảm tải và đồng thời tích hợp các bộ môn và kỹ năng lại với nhau và được truyền tải trong giờ khoa học. Thay những giờ kỹ năng sống lý thuyết bằng cách thực hành thí nghiệm theo nhóm, học sinh Tesla tập sự kiên trì, nhẫn nại, sự cẩn thận và hơn hết là sự đoàn kết, nhường nhịn nhau khi thực hiện các bước thí nghiệm cần sự chính xác cao. Hay khi tập để lập ra bất cứ giả thuyết nào, học sinh rèn luyện kỹ năng mềm bằng việc tranh luận, thu thập ý kiến và chọn lọc hay tích góp, học hỏi những gợi ý từ giáo viên hoặc từ các bạn khác nhóm. Tất cả những kỹ năng đó được dần hội tụ và xây dựng dựa trên chính “bộ sàng lọc cá thể” của từng cá nhân học sinh. Phương pháp dạy học này chính là sự thúc đẩy khả năng tự giác – tự ý thức của các cháu từ nhỏ được gọi là Inquiry-Based Learning (Học qua cách Hỏi) và sau khi Hỏi lại rút ra được cách Học.

 

Với sự gần gũi sẵn có của các loại hình môn học được truyền tải hoàn toàn sinh động mà môn Khoa học trở nên không còn khô khan nữa. Giờ khoa học được truyền tải đến học sinh nhẹ nhàng nhưng chắc chắn học sinh có thể nhớ rất lâu, chưa kể kiến thức của nó còn có thể áp dụng vào đời sống hằng ngày của các em.

Cô Nguyễn Ngọc Uyên Hương

Hiệu trưởng Tiểu học và THCS Trường Quốc tế Tesla

Thạc sĩ Giáo dục – Chuyên ngành Quản lý giáo dục và Hướng dẫn giảng dạy

Có thể bạn quan tâm:

http://tesla.org.vn/uu-dai-hoc-phi-tieu-hoc-quoc-te/

http://tesla.org.vn/co-giao-tesla-tro-thanh-quan-su-cua-hoc-sinh-tai-sao-khong/

http://tesla.org.vn/hoc-sinh-tesla-choi-the-thao-de-tro-thanh-lanh-dao-tai-nang/

http://tesla.org.vn/cac-buoc-thuc-hien-mot-thi-nghiem-khoa-hoc/